Saturday, July 22, 2017

10 thói quen xấu hằng ngày ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn

Trong cuộc sống thường ngày bạn bận rộn biết bao nhiêu việc, từ đó hình thành các thói quen, phong cách sống khác để thích nghi với điều kiện áp lực học tập công việc của mình. Tuy nhiên, hầu hết tất cả mọi người đều hình thành nên các thói quen gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta mà chúng ta không hề biết hoặc chúng ta nghĩ chúng vô hại. Hôm nay hãy cùng nhau tìm hiểu 10 thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn nhé.

1. Ăn uống không khoa học
Ăn là một nhu cầu và là bản năng để tồn tại của mỗi người. Ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp chúng ta có một sức khỏe tốt, một vóc dáng đẹp và giảm khả năng gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và đường hô hấp... Tuy nhiên, trong giới trẻ hiện nay đặc biệt là đối tượng học sinh sinh viên và những người lao động trong môi trường áp lực có nhũng thói quen ăn uống rất không khoa học. Điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Những thói quen đó là:

  • Bỏ bữa ăn sáng:
Có rất nhiều người thường xuyên dậy muộn, có thói quen ngủ nướng, họ thường xuyên dành thời gian ngủ thêm ít phút hay trang điểm làm đẹp cho bản thân trước khi đi học hoặc trước khi đi làm thay vì ăn một bữa ăn nhẹ vào mỗi buổi sáng. Hay có một số người sợ ăn sáng sẽ gây ra thừa cân, tăng vòng hai. Nhưng ít ai biết rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất đối với cơ thể.
Sau một đêm dài cơ thể không được cung cấp thêm năng lượng. Những năng lượng chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể đã được sử dụng làm ”nguyên liệu” cho bộ máy cơ thể vận động suốt một đêm dài. Vì thế vào mỗi sáng sớm cơ thể rất cần năng lượng cho các hoạt động của cơ thể trong ngày. Nhờ đó các cơ quan trong cơ thể sẽ “năng động” và “hăng hái” hơn, từ đó làm cho tinh thần thoái mái hơn học tập làm việc hiệu quả hơn. Mặt khác, bữa sáng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế các bệnh về tiêu hóa và bài tiết. Vì thế một bữa sáng đầy đủ đều đặn sẽ giúp cơ thể trở nên đẹp hơn, khỏe hơn, tinh thần yêu đời, trẻ trung hơn.

  • Thói quen ăn đêm:
Ăn đêm là một thói quen xấu thường gặp ở nhiều người. Thói quen này nói xấu cũng không hẳn là xấu, tốt cũng không phải là tốt nhưng chúng ta cần phải biết cách ăn đêm một cách hợp lý, hiệu quả.
Biểu hiện thèm ăn là một nhu cầu của cơ thể chứng tỏ cơ thể bạn đang bị đói và bạn cần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi tỉnh dậy và đi ăn làm cho bạn khó để ngủ lại và dần dần đồng hồ sinh học bị thay đổi gây mất ngủ lúc nửa đêm, ngủ không đủ giấc. Ăn đêm sẽ làm cho insulin được tiết ra nhiều hơn, nồng độ đường trong máu cao hơn, lúc này nếu bạn ít vận động hoặc đi ngủ ngày thì năng lượng dư thừa không giải phóng được sẽ được tích tụ dưới dạng mỡ gây thừa cân. Khi ăn đêm dạ dày và các cơ quan tiêu hóa phải hoạt động liên tục, trong khi ban đêm là lúc các cơ quan tiêu hóa được nghỉ ngơi tái tạo lại tế bào, nếu thường xuyên ăn đêm có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như: viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày...
Vây làm cách nào để vừa không phải chịu đói lúc nửa đêm vừa an toàn cho cơ thể? Các bạn nên chọn những loại thức ăn chứa ít calo các loại quả như bơ, các loại hạt trái cây, ngũ cốc nguyên rau củ... Hãy ăn trước khi ngủ từ 2-3 giờ để cơ thể có thời gian tiêu hóa nhé.

  • Ăn quá nhiều thức ăn nhanh:
Hiện nay thức ăn nhanh được mở rộng và phát triển ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Sự ra đời và phát triển của thức ăn nhanh đã và đang đem lại những giá trị lớn cho con người. Thức ăn nhanh giúp con người tiết kiệm thời gian nấu nướng, tiện lợi và rẻ. Với những người có công việc bận rộn hoặc không có thời gian nấu ăn thì đây thực sự là một biện pháp hữu hiệu để thỏa mãn cơn đói.
Tuy nhiên, ăn nhiều thức ăn nhanh lại không tốt cho cơ thể một chút nào. Thức ăn nhanh sẽ làm cơ thể bạn bị thừa cân và nóng trong từ đó sinh ra rất nhiều mụn hủy đi vẻ đẹp trên khuôn mặt mặt bạn. Ngoài ra nóng tong người có ảnh hưởng đến chức năng của gan, lâu dần sẽ sinh ra bệnh xơ gan và ung thư gan. Thức ăn nhanh đều là những món chiên, nhiều tinh bột, nhiều dầu mỡ sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần do đó ăn nhiều thức ăn nhanh sẽ gây ra bệnh béo phì, thừa cân từ đó gây ra các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, xơ vữa động mạch... và đặc biệt là nguy cơ dẫn đến căn bệnh ung thư nguy hiểm.
Để có thể vừa thưởng thức những thức ăn ngon lành và vừa có thể bảo vệ sức khỏe của mình các bạn nên ăn suất vừa đủ tránh cơ thể bị “ngộ độc” thức ăn nhanh, nên ăn thêm rau xanh, hoa quả bổ sung thêm chất xơ và vitamin cho cơ thể. Thêm nữa hạn chế uống các loại nước cơ ga sau mỗi bữa ăn để hạn chế lượng calo tăng lên trong cơ thể.
2. Để đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh
Nhiều người có thói quen tiết kiệm, thức ăn thừa vứt đi thì tiếc của, vì thế họ thường để dành thức ăn trong tủ lạnh để dùng lại. Hoặc có một số người phụ nữa ít có thời gian đi chợ do công việc bận rộn thường xuyên mua rất nhiều đồ ăn để sẵn trong tủ lạnh dùng dần. Tiết kiệm là tốt, mua nhiều dùng dần dần cũng không sai nhưng chúng ta không nên lạm dụng chiếc tủ lạnh nhà mình. Bởi vì không phải đồ ăn nào để lâu cũng tốt, cũng có chất lượng như ban đầu mà có một số loại thực phẩm để qua đêm trong tủ lạnh sẽ gây ra những loại bệnh nguy hiểm như ung thư...
Thức ăn để lâu trong tủ lạnh nguy hiểm vì trong quá trình đó tạo ra nitrit đó là thủ phạm làm gia tăng khả năng mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa nếu ai đó hấp thụ liên tục trong thời gian dài.
Vì thế, việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách là rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn, vậy làm thế nào để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng và an toàn nhất? Dưới đây là một số cách HaHa liệt kê cho các bạn:
- Thường xuyên lau dọn tủ lạnh và rửa dao, thớt, bồn rửa thức ăn kỹ lưỡng.
- Chà và rửa rau củ quả trước khi cho vào tủ lạnh.
- Thức ăn sống và thức ăn chín cần được để riêng. Thức ăn chín phải để ngăn ở trên thức ăn sống để tránh trường hợp thức ăn sống rơi rớt vào thức ăn chín gây nhiễm khuẩn.
- Mọi thức ăn trong tủ lạnh hay tủ đông cần được bọc kín hoặc tốt hơn nữa là để trong những hộp đựng thức ăn có nắp đậy kín. Bạn nên chú ý chỉ sử dụng những hộp đựng thức ăn đã được qua kiểm định an toàn cho việc đông lạnh, vì không phải hộp nào cũng an toàn để đựng thức ăn trong tủ lạnh hay tủ đông, nhất là hộp nhựa.
- Hạn chế tối đa thời gian dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh và tủ đông. Không nên để thức ăn dù đã nấu chín hay chưa nấu chín quá 3 ngày trong tủ lạnh, kể cả các loại trái cây và rau củ tươi sống...
- Nên chia nhỏ thức ăn ra phù hợp với khẩu phần của bữa ăn, không nên để thực phẩm đông lạnh rồi rã đông rồi lại dông lạnh, như thế sinh vật sẽ phát triển mạnh hơn trong quá trình rã đông.
3. Uống không đủ nước
Nước chiếm phần lớn thể tích trong cơ thể chúng ta. Nước có rất nhiều tác dụng cho cơ thể vừa có thể làm đẹp như giúp da căng mịn, giữ ẩm cho da, ngăn ngừa mụn vừa thanh lọc cơ thể loại bỏ độc tố trong cơ thể, vừa hạn chế được một số bệnh như sỏi thận, thúc đẩy quá trình tiêu hóa…
Tuy nhiên ở một số người có thói quen uống rất ít nước trong ngày. Điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta. Uống ít nước sẽ làm quá trình bài tiết của thận bị chậm và giảm hiệu quả, từ đó gây ra suy thận và sỏi thận. Uống ít nước làm cho da bị nhăn nheo nhanh bị lão hóa. Uống ít nước làm quá trình tiêu hóa chậm, khó tiêu thức ăn gây ra triệu chứng táo bón, khó tiêu...
4. Sử dụng các loại thực phẩm có ga, có cồn, có chất kích thích
Cũng giống như sử dụng các loại thực phẩm ăn nhanh uống nhiều loại thực phẩm có ga, có cồn, có chất kích thích cũng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể như tiểu đường, béo phì thứa cân tim mạch. Và đặc biệt sử dụng các loại nước uống có chất kích thích như cà phê, nước tăng lực sẽ làm tổn hại cho cơ quan thần kinh gây ra các triệu chứng đau đầu, đau vai gáy, khó ngủ, giảm trí nhớ...
5. Lười vận động tập thể dục
Lười vận động là một căn bệnh ở giới trẻ hiện nay. Lý do dẫn đến thói quen này chính là một phần sự phát triển của công nghệ - kỹ thuật và do sự phát triển của xã hội. Lười vận động tập thể dục là một thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và gây ra nhiều bệnh tật. Việc không vận động làm cho cơ thể trở nên lười biếng, chán nản, luôn buồn ngủ. Ngoài ra lười vận động còn làm cho cơ thể bị béo phì, tăng cân do năng lượng không thoát ra ngoài được từ đó gây ra các bệnh về tim mạch, đột quỵ...
Để hạn chế những tác hại xấu của thói quen này, ngày bây giờ các bạn nên tập thể dục thường xuyên, đi bộ, lao động trí óc nhiều hơn như thế lượng calo và đường glucozo trong cơ thê sẽ giảm đi. Ngoài ra nên kết hợp với chế độ ăn uống điều độ, hợp lý, khoa học.
6. Sử dụng trang phục quá chật
Đối với nhiều người mặc quần áo chật và bó sát cơ thể một sở thích của họ vì như thế họ có thể tự tin khoe vóc dáng, body của mình tuy nhiên mặc quần áo với size nhỏ hơn không phải là vô hại mà nó mang lại những hậu quả khó ngờ cho cơ thể chúng ta.
Thường xuyên sử dụng trang phục nhỏ hơn so với kích thước cơ thể sẽ làm cho cơ thể bạn khó tuần hoàn lượng máu lưu thông kém đi, từ đó làm giảm khả năng vận động của cơ thể. Ngoài ra, mặc quần áo chật còn gây ra các triệu chứng dị ứng, ngứa do không thoát được mồ hôi, gây tổn thương xương khởi và có hại cho vùng kín...
7. Xem TV quá nhiều
Xã hội phát triển công nghệ thông tin cũng phát triển tạo ra nhiều chương trình truyền hình hay hấp dẫn các em nhỏ. Đó là lý do vì sao trẻ em ngày nay thường xuyên ngồi trước màn hình TV để xem các chương trình đặc sắc. Đối với trẻ em TV thực sự không xấu, nhưng ngồi xem TV quá lâu, quá nhiều trong nhiều giờ đồng hồ là một thói quen xấu của các em vì thế phải cho các con xem ti vi một cách sao cho hợp lý. Thói quen xấu này sẽ gây nhiều tác hại xấu cho sức khỏe của trẻ như:
- Làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và nguy cơ béo phì cao...
- Ngồi nhiều trước màn hình TV làm cho trẻ trở nên ít vận động hơn từ đó dẫn đến lối sống thụ động. Ngồi xem tivi quá nhiều sẽ làm trẻ thèm ăn nhiều hơn và làm chậm khả năng trao đổi chất của cơ thể, khiến chất béo được dự trữ nhiều hơn thay vì bị đốt cháy.
- Gây xáo trộn thói quen ngủ nghỉ...
- Một giấc ngủ sâu, đủ, chất lượng tốt vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Nhưng nếu trẻ xem TV quá nhiều thì thói quen nghỉ ngơi sẽ bị thay đổi làm thay theo hướng tiêu cực. Hormone melatonin được tiết ra có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên khi trẻ xem TV quá lâu, quá nhiều thì sẽ giúp não kích thích hoạt động và làm hạn chế khả năng sản xuất hormone này từ đó làm cho trẻ khó ngủ, ngủ không đủ giấc, mệt mỏi…
- Nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm khả năng tập trung, chú ý...
- Nếu dành nhiều thời gian để xem TV trẻ em thường có xu hướng mắc các bệnh về thần kinh cùng những rắc rối về khả năng tập trung do những hình ảnh chuyển động quá nhanh và sự thay đổi âm thanh thường xuyên của các chương trình.
- Xem TV quá nhiều làm cho trẻ ít vận động tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài từ đó trẻ mất khả năng giao tiếp, xử lý tình huống. Ngoài ra suốt ngày nhìn vào màn hình TV làm thị giác của trẻ bị giảm sút...
8. Tự mua thuốc tây để điều trị bệnh
Ngày nay thuốc tây trở nên phổ biến. Ở nước ta, thuốc được mua, bán rất dễ dàng do đó nhiều người ngại việc phải đến bệnh viên thăm khám mà mua thuốc tại các cửa hàng về dùng điều này rất ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Không những thế có nhiều người thường xuyên lạm dụng thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt mà không biết hậu quả của nó mang lại. Việc lạm dụng quá nhiều thuốc tây, thuốc giảm đau, thuốc ngủ mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể như:
Sử dụng thường xuyên thuốc giảm đau không đúng liều lượng, không đúng cách, không đúng bệnh gây ra bệnh đau dạ dày, gây ra xơ gan, hoặc ngộ độc thuốc...
Sử dụng thường xuyên thuốc ngủ sẽ dễ bị nghiện, làm cho thần kinh bị ức chế, nếu quá liều có thể gây tử vong... Người bị khó ngủ, mất ngủ đa phần đều do áp lực stress mà ra nên muốn có một giấc ngủ ngon cần phải làm cho tinh thần thoải mái, không lo âu, như thế giấc ngủ sẽ ngon hơn.

9. Ngủ không khoa học
Ngủ là một trong những hoạt động sinh lý của cơ thể. Đó là trạng thái mà các giác quan hay hoạt động có ý thức của con người hoàn toàn bị trì hoãn một cách tương đối, là trạng thái bất tỉnh hoàn toàn hoặc một phần của cơ thể con người. Có hai thói quen ngủ của con người ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là ngủ quá nhiều và ngủ không đủ giấc.

  • Ngủ quá nhiều:
Ngủ quá nhiều là một thói quen xấu thường gặp ở các đối tượng như trẻ em học sinh sinh viên hay những đối tượng không có việc làm có nhiều thời gian rảnh rỗi. Việc ngủ quá nhiều biểu hiện dễ thấy nhất là giấc ngủ dài, ngủ nhiều lần trong ngày, thời gian ngủ lớn hơn nhiều so với thời gian quy định (lớn hơn 8 tiếng đối với người bình thường). Ngủ quá nhiều không phải là tốt mà thói quen này cũng mang lại nhiều hậu quả xẩu, nhiều bệnh tật nguy hiểm cho cơ thế như: thừa cân béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bênh tiểu đường, gây tổn thương và các bệnh liên quan đến hệ hô hấp và hệ tiêu hóa, làm mất tập trung, làm việc không hiệu quả...
Ngủ không đủ giấc là một trong những thói quen xấu thường gặp ở các đối tượng những người đi làm, những người có nhiều áp lực trong công việc. Việc ngủ không đủ giấc có biểu hiện dễ thấy nhất là ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, khó ngủ nhưng nhanh bị tỉnh giấc, thời gian ngủ ít hơn so với thời gian quy định- nhỏ hơn 8 tiếng (đối với người bình thường). Nếu việc ngủ không đủ giấc diễn ra trong một vài ngày trong thời gian ngắn thì nó không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể vì sau đó cơ thể có thể bù lại những giấc ngủ sâu hơn. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian dài thì nó gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe con người. Ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu giấc sẽ gây ra các hậu quả nguy hiểm như: người ốm yếu, dễ ốm, sức đề kháng kém, có hại cho tim mạch, tăng cân dễ bị đột quỵ, tăng nguy cơ mắc bệnh về tim...
Tình dục là một nhu cầu sinh lý tất yếu của cơ thể. Quan hệ tình dục được xem là “món ăn tinh thần” của các cặp vợ chồng. Chuyện chăn gối an toàn của các cặp đôi sẽ mang lại một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, một tinh thần thoải mái. Tình dục an toàn còn tăng sức khỏe, sắc đẹp và giảm thiểu các bệnh lý liên quan, ngoài ý muốn.
Tuy nhiên, ở giới trẻ hiện nay có những biểu hiện của tình dục không an toàn điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả hai người. Có quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến mắc các bệnh lây qua đường tình dục như HIV/AIDS, lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, hạ cam, trùng roi âm đạo, nhiễm nấm sinh dục, chlamydia…
Tình dục không an toàn có thể dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người phụ nữ, cả về mặt tinh thần lẫn thể chất.
Vây làm thế nào để vừa có thể làm thỏa mãn nhu cầu sinh lý vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe? Đó là:
- Không nên làm “chuyện ấy” quá nhiều trong một tuần, nên sắp xếp thời gian “gần gũi” nhau hợp lý để tránh những ham muốn không thể không chế.
- Trong khi quan hệ luôn sử dụng baocao su đúng cách để bảo vệ bản thân và bạn đời tránh khỏi các bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục.
- Yêu, sống chung thủy với một người để hạn chế tối đa các bệnh lây qua đường tình dục.
- Đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để biết tình hình sức khỏe và phát hiện bệnh kịp thời.
 Trên đây là 10 thói quen xấu mà HaHa gửi đến các bạn. Nếu bạn hay người thân có những thói quen xấu như đã được kể trên thì ngay từ bây giờ hãy thay đổi để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

No comments:

Post a Comment

Những món ăn yêu thích của trẻ em Việt Nam vô cùng độc hại

Có một số món ăn nếu trẻ em ăn nhiều gây nguy hại và đe doạ sức khoẻ hơn cả việc sử dụng thuốc lá. Ở nước ngoài, những thực phẩm này được m...

Bài xem nhiều nhất tuần