Saturday, July 22, 2017

Những bệnh bệnh viện đa khoa thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng nhất ở Việt Nam

Năm 2010, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, cơ quan tổ chức cuộc vận động và bình chọn danh hiệu “Bệnh viện thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng” đã công bố danh sách 10 bệnh viện được ban giám khảo chuyên môn, báo chí và người dân bình chọn nhiều nhất. 

Các bệnh viện đang hoạt động trên phạm vi toàn quốc được bình chọn không hẳn là các bệnh viện tốt nhất mà là dựa trên các tiêu chí: có giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thuận lợi cho người bệnh tiếp cận dịch vụ (giảm tải, cải cách thủ tục hành chính, an toàn giảm tai biến trong điều trị); có các hoạt động hiệu quả cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng; cam kết hỗ trợ, tiếp nhận bác sĩ trẻ sau khi hoàn thành thời hạn công tác tại vùng sâu, xa, vùng biên giới hải đảo thuộc 63 huyện nghèo. Trong 10 bệnh viện được ban giám khảo lựa chọn có 4 Bệnh viện đa khoa là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên

1. Bệnh viện Bạch Mai
Được thành lập trong giai đoạn từ 1911 - 1945 nên bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa đầu ngành lớn nhất khu vực miền Bắc, nơi tập trung các giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ hàng đầu trên cả nước. Không những vậy, bệnh viện Bạch Mai còn là cơ sở y tế đầu tiên ở nước ta khám bệnh vào cả thứ bảy và chủ nhật nhằm giảm tải cho ngày thường. 
Hiện nay, quy mô của bệnh viện gồm 1900 giường bệnh với các đơn vị trực thuộc gồm: 03 Viện, 08 Trung tâm, 12 Phòng/Ban chức năng, 23 Khoa Lâm sàng, 06 Khoa Cận lâm sàng, Trường Cao đẳng Y tế, Tạp chí Y học lâm sàng, đơn vị dịch vụ.
Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đầu tiên trong nước được nhận danh hiệu "Bệnh viện hạng đặc biệt". Hiện tại, tất cả trưởng khoa, giám đốc các trung tâm đều có trình độ sau đại học. Tỉ lệ tử vong của bệnh nhân chỉ từ 0,8-0,9% và tỉ lệ sử dụng giường bệnh đạt 153% (so với tiêu chí đề ra là 85%).
Tháng 10 năm 2009, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã làm việc với Bệnh viện Bạch Mai về kế hoạch phát triển bệnh viện thành trung tâm y tế chuyên sâu với tất cả các chuyên ngành về nội khoa. Trong đó, bệnh viện sẽ tập trung phát triển 7 lĩnh vực: tim mạch, hồi sức - cấp cứu - chống độc, thần kinh, y học hạt nhân và ung bướu, chẩn đoán hình ảnh, hoá sinh, vi sinh có trình độ khoa học - kĩ thuật ngang tầm các nước trong khu vực và quốc tế.
Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: +84 4 3869 3731
2. Bệnh viện Quân y 103
Đội điều trị 3 (tiền thân của Bệnh viện 103) được thành lập ngày 20/12/1950 tại thôn Trung Giáp, xã Anh Dũng (nay là xã Trung Giáp), huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.Tháng 8 năm 1958, theo Quyết định của Tổng cục Hậu cần, Đội điều trị 3 được chuyển thành Viện Quân y 103. Tháng 12 năm 1958, Bộ quốc phòng có quyết định chuyển Viện Quân y 103 thuộc quyền quản lý của Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) về trực thuộc Trường sỹ quan Quân y và trở thành bệnh viện thực hành của Trường. Ngày 21 tháng 5 năm 1989, Bộ Tổng tham mưu có Quyết định số 183/QĐ-TM công nhận Viện Quân y 103 là Bệnh viện hạng I của Quân đội. Năm 1995 Viện Quân y 103 được đổi tên thành Bệnh viện 103.
Bệnh viện 103, với tiền thân là Viện Quân Y 103, ở địa chỉ số 261 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội, là bệnh viện huấn luyện của Học viện Quân Y, bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Tổng cục Hậu Cần. Bệnh viện 103 có chức năng khám, chữa bệnh theo tuyến và khu vực cho bộ đội, các đối tượng chính sách, Bảo hiểm y tế và nhân dân, sẵn sàng ứng cứu các vụ dịch, thảm họa và lũ lụt. Bên cạnh đó, bệnh viện còn nghiên cứu khoa học phục vụ cho nhu cầu phát triển của Y học Quân sự. Với chất lượng và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ danh tiếng, bệnh viện Quân Y 103 luôn là một sự lựa chọn hàng đầu của người dân và quân đội. 
Những năm gần đây, mỗi năm bệnh viện đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho 15.000 lượt thương binh, các đối tượng chính sách và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa. Bệnh viện cũng đã tổ chức khám bệnh theo tuyến cho hàng nghìn lượt người tại các nhà máy, xí nghiệp; công, nông trường; giám định y khoa cho hàng trăm lượt người.
Hiện nay, nhiều kỹ thuật, xét nghiệm bậc cao và chuyên sâu  của y học thế giới đã được bệnh viện áp dụng vào công tác khám và điều trị bệnh như ghép thận, ghép gan, ghép tim, mổ tim mở, tán sỏi ngoài cơ thể, thụ tinh trong ống nghiệm, thay thủy tinh thể…
Địa chỉ: 261 Phùng Hưng, Quận Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 04 33 566 713 - 096 781 16 16
3. Bệnh viện Trung ương Huế
Bệnh viện Trung ương Huế được thành lập năm 1894 theo chỉ dụ của Vua Thành Thái, Triều Nguyễn và là Bệnh viện Tây y đầu tiên ở Việt Nam. Bệnh viện được phong "Bệnh viện hạng đặc biệt" vào năm 2009.
Bệnh viện Trung ương Huế là một trong ba Bệnh viện trung ương lớn nhất cả nước, Bệnh viện đang phấn đấu về mọi mặt để trở thành Trung tâm Y học cao cấp của cả nước và khu vực.
Hiện nay, số giường bệnh của Bệnh viện Trung ương Huế khoảng 2400 giường nhưng trong thực tế luôn quá tải đến 2500 - 2900 bệnh nhân.
Bệnh viện có diện tích 11 ha, trong đó có nhiều khu mới được xây dựng và nâng cấp với cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới như: Trung tâm Nhi, Trung tâm Kỹ thuật cao (ODA), Trung tâm tim mạch, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Quốc tế, Khu Hậu cần, Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình - Bỏng, Trung tâm Sản - Phụ khoa...
Bệnh viện Trung ương Huế chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế về hoạt động khám chữa bệnh tuyến cao nhất, chỉ đạo tuyến, đào tạo, nghiên cứu khoa học... trên địa bàn 14 tỉnh miền Trung và Tây nguyên.
Địa chỉ: 16, Lê Lợi, TP.Huế 
Điện thoại:  054 3822325
4. Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên được khởi công xây dựng tháng 10/2001. Bệnh viện được đưa vào sử dụng tháng 4/2004 với 350 giường bệnh. Hiện nay, Bệnh viện được giao chỉ tiêu 450 giường bệnh. Trong những năm qua được sự quan tâm của tỉnh, chỉ đạo của Sở y tế và sự giúp đỡ của Bộ cùng các Bệnh viện trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã nỗ lực phấn đấu và có nhiều tiến bộ trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ, các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đều đạt và vượt mức chỉ tiêu.
Địa chỉ:  Tôn Thất Tùng, Noong Bua, Điện Biên Phủ, Điện Biên
Điện thoại: 0215 3825 463



Ở cuộc bình chọn lần thứ nhất năm 2010, từ 97 bệnh viện trong toàn quốc, Ban Tổ chức đã chọn ra 10 bệnh viện thân thiện vì sức khỏe cộng đồng để trao giải. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tổ chức bình chọn “Bệnh viện thân thiện vì sức khỏe cộng đồng” lần 2.

No comments:

Post a Comment

Những món ăn yêu thích của trẻ em Việt Nam vô cùng độc hại

Có một số món ăn nếu trẻ em ăn nhiều gây nguy hại và đe doạ sức khoẻ hơn cả việc sử dụng thuốc lá. Ở nước ngoài, những thực phẩm này được m...

Bài xem nhiều nhất tuần