Thursday, July 27, 2017

Những sai lầm thường gặp khi làm sạch da

Nhiều bạn vẫn nghĩ làm sạch da chỉ đơn giản là cho sữa rửa mặt lên da, xoa đều sữa rửa mặt và rửa lại với nước. Lúc nào thấy da nhờn hay bẩn thì rửa cho chừng nào da sạch thì thôi. Tuy nhiên, với cách làm đó thì bạn có rửa đi rửa lại cả trăm lần thì da cũng không thể sạch hoàn toàn. Việc rửa mặt không hề đơn giản như bạn tưởng. Bởi khi làm sạch da phải chú ý rất nhiều điều, việc làm sạch da không đúng cách có thể khiến da bị khô, bị bào mòn, yếu đi rất nhanh chóng. Các bạn thường mắc phải những sai lầm khi làm sạch da sau đây:

1. Không rửa sạch tay trước khi rửa mặt
Đây là một bước rất quan trọng nhưng thường bị nhiều bạn nữ bỏ qua. Khi rửa mặt, chúng ta thường cho sữa rửa mặt trực tiếp ra tay, tạo bọt và massage lên mặt. Nếu đôi bàn tay không được làm sạch thì sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn từ da và móng xâm nhập lên da mặt, và việc rửa mặt của bạn sẽ thành “công cốc”. Như vậy chúng ta không làm cho mặt sạch hơn mà chỉ đang truyền vi khuẩn từ chỗ này sang chỗ khác mà thôi. Một mẹo nhỏ cho các bạn hay quên là hãy để một lọ dung dịch rửa tay ngay bên cạnh lọ sữa rửa mặt để không bao giờ bị quên vệ sinh đôi bàn tay.
Bạn nên rửa sạch tay trước khi rửa mặt
2. Chọn nhầm sữa rửa mặt
Muốn chọn được sữa rửa mặt đúng, bạn cần phải hiểu da của mình là kiểu da như thế nào.
Nếu bạn sở hữu làn da khô, bạn tuyệt đối không nên chọn các loại sữa rửa mặt có chất làm sạch mạnh hay trong thành phần có quá nhiều xà phòng để tránh cho da không bị khô, nứt nẻ. Đặc biệt, những loại sữa rửa mặt khiến da bị căng hay tạo cảm giác sạch “kin kít” sẽ không khiến da mặt bạn sạch hơn mà chỉ lấy đi độ ẩm cần thiết trên da, làm da trở nên khô hơn. Bạn nên chọn một số loại sữa rửa mặt dạng gel, dịu nhẹ để duy trì độ ẩm trên da.
Ngược lại, nếu bạn sở hữu một làn da dầu, bạn cũng không nên loại bỏ lớp đầu thừa bằng cách chọn một loại sữa rửa mặt có tính axit cao. Sự lựa chọn này không khiến da bạn trở nên bớt dầu mà trái lại, sữa rửa mặt có tính axit cao sẽ có tác dụng tẩy rửa và khử trùng quá mạnh trên da, kích thích làm cho tuyến nhờn tiết ra nhiều hơn. Trên thực tế, các tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi sẽ giúp tạo một phủ bên ngoài để bảo vệ làn da của bạn, tạo độ ẩm cần thiết cho da. Nên việc loại bỏ hoàn toàn tuyến bã nhờn sẽ khiến da bạn bị khô, yếu, dễ lão hóa hơn. Với các bạn da dầu, các bạn nên chọn một loại sữa rửa mặt giúp da cân bằng được độ PH trên da, đủ làm sạch da mà không khiến cho da bị tổn thương.
3. Cho trực tiếp sửa rửa mặt lên trên da khô
Đây tiếp tục là một sai lầm khi làm sạch da mà các cô gái thường xuyên mắc phải. Tất cả các loại sữa rửa mặt đều có những hóa chất không nên sử dụng trực tiếp trên da mặt, nhất là khi da còn khô. Đối với những bạn có làn da khô, nếu trực tiếp thoa sữa rửa mặt lên da sẽ làm da trở nên khô hơn, căng hơn. Không những vậy, hiệu quả rửa mặt sẽ giảm xuống rõ rệt khi bạn sử dụng sữa rửa mặt mà không tạo bọt trước.
Bạn không được cho trực tiếp sữa rửa mặt lên da mặt
4. Rửa mặt quá kĩ hoặc quá mạnh
Nhiều bạn có suy nghĩ là rửa mặt càng kĩ, massage càng lâu càng mạnh, thậm chí dùng khăn mặt kì cọ da mặt sẽ làm da sạch sâu. Nhưng da mặt vốn là một vùng da rất nhạy cảm. Khi bạn tác động trên da quá mạnh sẽ khiến da bị xước, bị đỏ, rát, tổn thương da. Không những vậy, nếu bạn massage quá lâu, hoặc sai kĩ thuật sẽ làm da dễ bị chảy xệ. Việc massage cho da mặt chỉ cần khoảng 1-2 phút là đủ, tùy vào loại da của bạn. Da mặt vốn khá “mỏng manh” vì thế khi rửa mặt bạn phải nhẹ nhàng, nâng niu để đạt được hiệu quả rửa mặt tốt nhất.
Khi bạn tác động trên da quá mạnh sẽ khiến da bị xước, bị đỏ, rát, tổn thương da
5. Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày
Ngay cả khi bạn sở hữu một làn da “siêu dầu”, luôn luôn bóng nhẫy và đổ dầu trong suốt cả ngày thì bạn cũng không nên rửa mặt liên tục. Bởi việc thường xuyên rửa mặt không chỉ khiến da bị kích ứng, khô, căng da mà còn kích thích các tuyến nhờn, làm cho chất bã dầu trên da tiết ra nhiều hơn, gây bít lỗ chân lông gây ra mụn. Đặc biệt, trong những ngày trời hanh khô, việc rửa mặt quá nhiều sẽ lấy đi lượng dầu và lượng nước cần thiết, khiến da mất đi lớp bảo vệ, trở nên khô căng khó chịu, dễ bị tổn thương. Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày. Một lần vào buổi sang khi bạn thức dậy để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và lượng dầu thừa tích tụ trên mặt khi bạn đang ngủ và một lần vào buổi tối để cởi bỏ đi lớp trang điểm và các bụi bẩn trong suốt 1 ngày dài.
6. Tẩy tế bào chết mỗi lần rửa mặt
Tẩy tế bào chết là một trong những thao tác không thể bỏ qua khi làm sạch da. Tẩy sạch đi các tế bào chết trên da sẽ làm cho lỗ chân lông thông thoáng hơn, da dễ hấp thu những dưỡng chất ở các bước dưỡng tiếp theo. Tuy nhiên, tẩy da chết mỗi ngày lại là một điều nên tránh. Tẩy da chết quá thường xuyên sẽ làm cho da bị khô, mỏng, dễ bị tổn thương, dễ bắt nắng và sạm da, gây nám da. Trên thị trường hiện đang có bán rất nhiều loại tẩy da chết như tẩy da chết vật lý dạng hạt nhỏ, tẩy da chết hóa học, BHA,... Nhưng bạn nên tránh những loại tẩy da chết vật lý có hạt quá to để tránh làm tổn thương da, tạo những vệt xước li ti trên da.
7. Sử dụng nước quá nóng để rửa mặt
Đây là thói quen của rất nhiều cô gái trong mùa đông. Khi bạn rửa mặt bằng nước quá nóng, da sẽ dễ bị khô, rát, đỏ và ngứa. Tuy nhiên, rửa nước quá lạnh cũng không tốt vì sẽ khiến da bị “sốc nhiệt”, có thể gây kích ứng và làm vỡ các mao mạch. Nên tốt nhất, bạn nên sử dụng nước ấm để rửa mặt.
8. Không giặt khăn lau mặt thường xuyên
Cũng tương tự như bàn tay bẩn khi rửa mặt. Khi bạn đã rửa mặt thật sạch mà lại dùng một chiếc khăn bẩn để lau thì việc rửa mặt của bạn hoàn toàn vô ích. Bạn nên giặt khăn thường xuyên, phơi khăn ra dưới ánh nắng để khăn được khô tự nhiên, loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn. Vì nếu bạn giặt khăn thường xuyên mà để khăn luôn trong tình trạng ẩm ướt thì sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Khi bạn chọn khăn để rửa mặt, bạn không nên chọn những khăn quá thô vì sẽ làm xước da, tổn thương da. Đặc biệt, khi lau mặt, bạn nên áp nhẹ khăn lên da để khăn tự thấm hết lượng nước thừa chứ không nên lau mạnh gây rát da. 
Bạn nên giặt khăn thường xuyên, phơi khăn ra dưới ánh nắng để khăn được khô tự nhiên, loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn. 

No comments:

Post a Comment

Những món ăn yêu thích của trẻ em Việt Nam vô cùng độc hại

Có một số món ăn nếu trẻ em ăn nhiều gây nguy hại và đe doạ sức khoẻ hơn cả việc sử dụng thuốc lá. Ở nước ngoài, những thực phẩm này được m...

Bài xem nhiều nhất tuần